ภาพจากwww.andamandiscoveries.com/

วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

โฟเลท ...มีมากในผัก-ผลไม้

โฟเลท ...มีมากในผัก-ผลไม้

หลายคนอาจจะได้ยินคำว่า”โฟเลท”มาจากโฆษณาแต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขบอกว่า ...ในผักผลไม้มีวิตามินชนิดหนึ่งคือ โฟเลท มีความสำคัญในการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายให้เจริญเติบโต รวมทั้งระบบสืบพันธุ์ซึ่งเป็นเซลล์ที่แบ่งตัวเร็ว หากขาดสารโฟเลทจะทำให้การเจริญเติบโตของเซลล์หยุดชะงัก โดยเฉพาะเซลล์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซลล์เม็ดเลือดแดงในไขกระดูก ทำให้เกิดโรคโลหิตจางชนิดเม็ดเลือดแดงมีขนาดใหญ่กว่าปกติ (Macrocytic anaemia) อีกทั้งยังทำให้เซลล์ต้นกำเนิดในไขกระดูกของสมองและไขสันหลังมีรูปร่างผิดปกติ เสี่ยงเกิดโรคหลอดประสาทพิการ ปากแหว่งเพดานโหว่ในทารกแรกเกิด ทางการแพทย์ได้ค้นพบว่าหญิงที่ขาดวิตามินโฟเลทในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ มีโอกาสทำให้เกิดการแท้งหรือการสร้างส่วนประสาทของลูกผิดปรกติได้ เนื้อประสาทของลูกอาจจะยื่นออกมากลางหลัง ซึ่งอาจทำให้ลูกเสียชีวิตหลังคลอดได้ ฉะนั้นหญิงตั้งครรภ์จึงต้องการปริมาณโฟเลทสูงกว่าคนปกติ
โครงการการศึกษาปริมาณโฟเลทในอาหารไทย โดย ภัทธิรา ยิ่งเลิศรัตนะกุล กลุ่มวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ กองโภชนาการ สรุปผลการศึกษา(จากกลุ่มตัวอย่าง)ว่า อาหารที่มีโฟเลทสูงสุดคือ กลุ่มผลไม้และผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือกลุ่มธัญพืชและผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณโฟเลทต่ำสุด คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ อาหารที่ผ่านขบวนการแปรรูปมาแล้ว ให้ค่าปริมาณโฟเลท ลดลงกว่าที่เป็นวัตถุดิบ
มีข้อเสนอแนะจากการวิจัยดังนี้ การรับประทานอาหารเพื่อให้ได้ปริมาณโฟเลทสูง ควรรับประทานอาหารที่เป็นของสด โดยเฉพาะกลุ่มผลไม้และผัก อาหารที่ต้องผ่านขบวนการปรุงอาหาร ควรเลือกใช้วิธีที่ทำลายโฟเลทให้น้อยที่สุด เช่น การนึ่งที่ความร้อนต่ำ แต่ในช่วงเวลาสั้น ๆ โฟเลทเป็นสารอาหารที่มีการ สูญเสียได้ง่าย อีกทั้งร่างกายดูดซึมได้น้อย ดังนั้นควรรับประทานอาหารที่มีปริมาณโฟเลทบ่อย ๆ งดหรือลดการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีผลเสียต่อการดูดซึมและเมทาบอลิซึมของโฟเลท
มีข่าวมาฝาก ไลฟ์เซ็นเตอร์จัดกิจกรรมสวยใสสุขภาพดีใน 1 วัน กับกิจกรรมสัมมนาเพื่อสุขภาพ เริ่มตั้งแต่การดูแลโครงสร้างร่างกายให้ดีส่งผลดีต่อทุกระบบในร่างกาย พร้อมเมนูผักจี๊ดจ๊าดโดนใจ อร่อย มีประโยชน์และทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง ไลฟ์ เซ็นเตอร์ ขอเรียนเชิญผู้รักสุขภาพทุกท่านเข้าร่วมฟังการสัมมนาฟรี (จำนวนจำกัด) ในวันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ณ ห้อง สาทร 1 และ 2 ชั้น 4 อาคารคิวเฮ้าส ลุมพินี เวลา 10.30 -12.00 น. ห้วข้อ ไขรหัสลับปรับโครงสร้างร่างกาย ต้านทานภัยทุกโรค โครงสร้างร่างกายมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคอย่างไร และการปรับโครงสร้างร่างกายช่วยป้องกันโรคได้จริงหรือ โดย Ariya Wellness Center เวลา 14.00-15.30 น.หัวข้อ ใครว่าผักไม่อร่อย พบเมนูจี๊ดโดนใจ กับ อาหารที่ทำให้สวยและสุขภาพดีจากภายใน พร้อมเมนูผักที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรค พร้อมด้วยเมนู น้ำสลัดเพื่อสุขภาพ
สอบถามรายละเอียดหัวข้อสัมมนา และสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ฟรี ที่โทร 0-2677-7177 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.lifecenterthailand.com.

ไม่มีความคิดเห็น: