ภาพจากwww.andamandiscoveries.com/

วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

มันสำปะหลังระยอง 9

มันสำปะหลังพันธุ์ระยอง 9

ประเทศไทยเป็นผู้นำในการส่งออกผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังของโลก มันสำปะหลังจึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญของประเทศ ปัจจุบันพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังมีประมาณ 6 – 7 ล้านไร่ โดยมีพื้นที่ปลูกมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือคิดเป็นร้อยละ 55 ของพื้นที่ปลูกทั้งหมด อย่างไรก็ตามปัญหาหลักที่สำคัญของเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง คือ ปัจจัยการผลิตที่มีราคาสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นเป็นลำดับ ในขณะที่ดินก็เสื่อมความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ผลผลิตผลิตต่อไร่ต่ำ
กรมวิชาการเกษตรได้ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนการผลิตต่อหน่วยพื้นที่และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ซึ่งการปรับปรุงพันธุ์มันสำปะหลังให้ได้ผลผลิตและเปอร์เซ็นต์แป้งสูงขึ้นเป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่จะช่วยลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ศูนย์วิจัยพืชไร่ระยองจึงได้วิจัยและปรับปรุงพันธุ์มันสำปะหลังเพื่อให้ได้พันธุ์ที่มีผลผลิตแป้งสูงและมีศักยภาพสูงในการนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้แก่ มันเส้น แป้งมัน และเอทานอล จนประสบความสำเร็จได้ มันสำปะหลังพันธุ์ระยอง 9
มันสำปะหลังพันธุ์ระยอง 9 ได้จากการผสมข้ามระหว่างพันธุ์ที่มีเปอร์เซ็นต์แป้งสูง 2 พันธุ์มีลักษณะเด่น คือ ให้ผลผลิตแป้งและผลผลิตมันแห้งสูงกว่าพันธุ์มาตรฐานในหลายพื้นที่ โดยให้ผลผลิตแป้ง 1.24 ตัน / ไร่ ผลผลิตมันแห้ง 2.11 ตัน / ไร่ และให้ผลผลิตเอทานอลสูงกว่าพันธุ์มาตรฐานทุกพันธุ์และทุกอายุเก็บเกี่ยว โดยหากเก็บเกี่ยวเมื่ออายุ 8 เดือนจะให้เอทานอลจำนวน 191 ลิตร / หัวสด 1 ตัน เก็บเกี่ยวเมื่ออายุ 12 เดือนให้เอทานอลจำนวน 208 ลิตร / หัวสด 1 ตัน และหากเก็บเกี่ยวเมื่ออายุ 18 เดือนจะให้เอทานอลจำนวน 194 ลิตร / หัวสด 1 ตัน
มันสำปะหลังพันธุ์ระยอง 9 ผ่านการประเมินผลผลิตเอทานอลในระดับห้องปฏิบัติการและระดับโรงงานต้นแบบที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยในปี 2544 – 2547 โดยผลการทดลองผลิตเอทานอลในระดับโรงงานต้นแบบขนาดกำลังผลิต 1,500 ลิตร ที่ใช้หัวสดเป็นวัตถุดิบ พบมันสำปะหลังพันธุ์ระยอง 9 ให้ผลผลิตเอทานอลสูงกว่าทุกพันธุ์ที่นำไปทดลองเปรียบเทียบ จึงเหมาะสำหรับอุตสาหกรรมเอทานอลและการนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆ ได้แก่ มันเส้น มันอัดเม็ด และแป้งมัน
นอกจากนี้มันสำปะหลังพันธุ์ระยอง 9 ยังมีลักษณะทรงต้นดี สูงตรง ทำให้ได้ต้นสำหรับทำพันธุ์ยาว ขยายพันธุ์ได้มาก รวมทั้งยังเป็นโรคใบพุ่มน้อยกว่าพันธุ์มาตรฐานทุกพันธุ์ สามารถปลูกได้ในพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังทั่วไปทั้งในภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ไม่มีความคิดเห็น: