ภาพจากwww.andamandiscoveries.com/

วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

พะเยาเตรียมคลอดแผนพัฒนาจังหวัดด้านเกษตรปี 54

ข่าวที่ 149 / 2552
วันที่ 14 ธันวาคม 2552

สศก. จับมือพะเยาเตรียมคลอดแผนพัฒนาจังหวัดด้านเกษตรปี 54

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมกับ จังหวัดพะเยา เดินหน้าจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดพะเยาด้านการเกษตรในมิติบูรณาการระดับพื้นที่ ให้สอดคล้องกับนโยบายการจัดสรรงบประมาณประจำปี 54 ตามที่มติครม. อนุมัติ โดยกำหนดพื้นที่นำร่องในจังหวัดพะเยา และ สกลนคร หวังสร้างงานและรายได้ให้แก่เกษตรกร
นางสุภาพร พิมลลิขิต รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเข้าพบร่วมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา (นายเชิดศักดิ์ ชูศรี) เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดพะเยาด้านการเกษตรในมิติบูรณาการระดับพื้นที่ ให้สอดคล้องกับนโยบายการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2554 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2552 ที่ได้อนุมัติปฏิทินงบประมาณ ประจำปี 2554
การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดด้านการเกษตรนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้กำหนดเป้าหมายที่จะดำเนินการนำร่องใน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพะเยา และสกลนคร เพื่อให้การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และแผนบริหารราชการแผ่นดินที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐไปสู่ประชาชน โดยมีความชัดเจนในพื้นที่เป้าหมาย และกลุ่มประชาชนที่ได้รับประโยชน์ โดยการดำเนินงานจะเป็นการพิจารณาร่วมกันกับหลายส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯในพื้นที่ รวมถึงเกษตรกร และผู้ประกอบการ ที่จะมีการเชื่อมโยงในการจัดสรรงบประมาณของส่วนราชการที่เป็นงบฟังค์ชั่น และงบท้องถิ่น เพื่อให้แผนพัฒนาบรรลุผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด
สำหรับแผนพัฒนาจังหวัดพะเยาด้านการเกษตรที่คาดหมายจะเสนอดำเนินการในปี 2554 ประกอบด้วย โครงการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพมาตรฐานในระดับส่งออกในพื้นที่ทุ่งรวงทอง อำเภอจุน จังหวัดพะเยา ในพื้นที่ 50,000 ไร่ โครงการพัฒนาคุณภาพผลผลิตยางพาราให้แก่เกษตรกร 5,000 ราย โครงการส่งเสริมการผลิตถั่วเขียว ถั่วลิสง และถั่วเหลืองหลังการทำนาในพื้นที่ 10,000 ไร่ และยังมีอีกหลายโครงการที่จะนำเสนอ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยที่ผลผลิตที่ได้จากโครงการที่ได้พิจารณาร่วมกันนี้จะเป็นผลผลิตที่ตลาดมีความต้องการ และเมื่อเกษตรกรผลิตได้แล้วจะมีผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อผลผลิตอย่างแน่นอน
นอกจากนี้ ยังได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบปะกับเกษตรกรในอำเภอภูซาง และอำเภอจุน จังหวัดพะเยา เพื่อสอบถามประเด็นปัญหา และแนวทางการพัฒนา ในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเห็น เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนต่อไป

*************************************************
ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ข้อมูล : สำนักนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตร

ไม่มีความคิดเห็น:


คลังบทความของบล็อก