ภาพจากwww.andamandiscoveries.com/

วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2552

“เดอะคิง”โคมหัศจรรย์ถ่ายสายเลือดได้ลูกหลายสี

“เดอะคิง”โคมหัศจรรย์ถ่ายสายเลือดได้ลูกหลายสี

ความผกผันของเกษตรกรที่เลี้ยงโคเนื้อในปัจจุบันหันมานิยมฮินดูบรามันห์ เนื่องจากโครงสร้างร่างใหญ่ สง่างาม มีกล้ามเนื้อมากกว่าโคชนิดอื่นๆ และนอกจากที่จะเลี้ยงกันเพื่อจำหน่ายซากหรือเนื้อของมันเพื่อบริโภคเป็นอาหารแล้ว ยังมีเกษตรกรอีกกลุ่มหนึ่งที่นิยมเลี้ยงโคฮินดูบราซิลเพื่อความสวยงาม เป้าหมายเป็นงานอดิเรก เพื่อนำกิจกรรมเข้าสู่สังคมสันทนาการ เนื่องจากปัจจุบันมีเพื่อนสมาชิกเลี้ยงกันอย่างกว้างขวาง มีสมาคมฯหลากหลาย และจัดกิจกรรมร่วมกันบ่อยครั้ง
เดอะคิง SR 609 โคพ่อพันธุ์ของวัยวราวุธ & บุษราคัมฟาร์ม นครสวรรค์ จึงเป็นโคที่เด่นระดับแชมป์ของวงการ ซึ่งเกษตรกรผู้เลี้ยง ฮินดูบราซิลแห่งยุคปัจจุบัน หรือนักเลี้ยงนิยมน้ำเชื้อเพื่อนำไปผสมสืบทายาท
ทั้งนี้เพราะว่า เดอะคิงฯมีลักษณะเด่น อาทิ ใบหูกำเป็นบ้องเสียม หยิกนอกหยักใน และเป็นลอนช้อนก้อยเข้าหาวงคาเป็นวงสวิงใบหน้า กระบาลหรือหัวกะโหลกเป็นโหนก สันดั้งคมและโค้งรับกับกระบาลในลักษณะกลมกลืน ฐานเขาโครงกะโหลกใหญ่แข็งแรง ทางเขาชี้ไปในทางเดียวกัน หน้าหนาและหนังดำ
โครงสร้างของตัว ร่างใหญ่บึกบึนน่าเกรงขาม กระทู้ขาหน้าและขาหลังตั้งตรงและตั้งชัน ลำตัวยาวสมส่วน คล้ายกล่องสี่เหลี่ยม หางโคนใหญ่ปลายเรียว ปลายหางกำเป็นพู่กัน และที่น่าอัศจรรย์ แม้ว่าจะเป็นโคพ่อพันธุ์สีขาว แต่ก็ให้ลูกออกมาหลากสี และก็ให้ลูกดีแข็งแรงทุกตัว
นายสมชาย มานะกิจศิริสุทธิ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลหนองบัว อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์มวัยวราวุธฯ เล่าถึงความเป็นมาของ เดอะคิงฯ ว่า เป็นลูกโคฮินดูบรามันห์ที่นำเข้ามาเลี้ยงในเมืองไทยเป็นช่วงที่ 6 จึงมั่นใจว่าสายพันธุ์นิ่งเมื่อนำน้ำเชื้อไปผสมแล้วติดแน่นอน และให้ลูกที่แข็งแรงทุกโด๊ส
เดอะคิงฯ เป็นลูกของแม่หยกขาว โดยอาจารย์สุรัตน์ แนวโอโล ได้เอาแม่หยกขาว ขึ้นรถจากชัยภูมิ เพื่อผสมจริงกับคิงโพธิ์ดำ ของลุงสถิต คุมเขต ที่ อ.ปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์(ตอนนั้นป้าตุ้มภรรยาลุงสถิตจะไม่ยอม เนื่องจากน้ำเชื้อแพงและขายดีมาก แต่คิงโพธิ์ดำฟิตจัด ไม่ฟังหน้าอินทร์หน้าพรหมขึ้นทับทันที จึงปล่อยเลยตามเลย)
คิงโพธิ์ดำสายพ่อ เป็นลูกของบลูบราซิล กับมะนาว โดยบลูบราซิลเป็นลูกของฉลุย (พ่อ)กับเคลิด้า(ดาริน)ทั้งคู่มีเชื้อสายฮินดูบราซิล
ส่วนแม่หยกขาว สายแม่ เป็นลูกของคอบร้ากับแม่บัวขาว(แม่บัวขาว เป็นแม่โคของลุงสนั่น อยู่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง นครราชสีมา เมื่อปี 2544 กำนันเขียวหรือ สจ.วิศาล พรหมนเรส นำเชื้อคอบร้าจากบริษัทแอนแทรคให้ลุงสนั่น ผสมเทียมกับแม่บัวขาวออกลูกมาเป็นหยกขาว)
ถือได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์รวมยีนพ่อโคแม่โคเด่นสะสมอยู่ในตัวเดอะคิงฯถึง 9 ตัว การถ่ายทอดพันธุกรรมน้ำเชื้อจึงแข็งแรงมาก สามารถเติมเต็มให้กับแม่โคได้ทุกตัว ให้ลูกเหนือแม่ไม่ว่าจะเป็นลูกผสมหรือเลือดร้อย(เปอร์เซ็นต์)
แม่โคของลุงสำเริง ปั้นทอง แม่วัวสีขาวเรสปิโต้ สายเจ้าเพชร(โคขาว)มณีล้อมเพชร ของหันคาสัตวแพทย์ จังหวัดชัยนาท พานทองแท้ของคุณอนุชา มโนเย็น ฟาร์มชฎาทิพย์ แก่งคอย ผสมน้ำเชื้อของเดอะคิง ลูกคลอดออกมาก็ได้สีแดงโบ๊ททั้งหมด
ส่วนของลุงบุญชอบ สุขสมพืช และของกำนันเขียว จังหวัดอยุธยา เป็นแม่โคขาว ได้ลูกออกมาเป็นสีขาว ให้ชื่อว่าเก้ายอด ปัจจุบันนายวัลลภ ปรีชานำไปเลี้ยงอยู่ที่อำเภอเสนา
สนใจข้อมูลของเดอะคิง SR 609 เพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ นายสมชาย เลขที่ 48/44 หมู่ 6 ต.หนองบัว อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ ... ได้ทุกวัน.

ไม่มีความคิดเห็น:


คลังบทความของบล็อก